top of page

Blog chia sẻ 1: Sử dụng xe bus, streetcar, subway ở Canada như thế nào?

Xin chào tất cả các bạn học sinh, gần đây nhu cầu du học tại Canada ngày càng tăng cao, số lượng sinh viên học và làm việc tại Canada ngày càng nhiều. Tuy nhiên các bạn chưa có được sự chuẩn bị kỹ càng nhất cho bản thân và cũng như chưa hiểu rõ về văn hóa của Canada.Có rất nhiều bạn hỏi mình về việc làm, nhà ở, ngân hàng, chuyển trường… Vì vậy DomiBlog sẽ giúp các bạn có thêm một kênh thông tin về cuộc sống, những địa điểm du lịch, những Tip để các bạn có thể hòa nhập với môi trường mới NHANH NHẤT CÓ THỂ!!!

Blog này mình sẽ nói về Public transportation, thứ rất quan trọng và gắn liền với cuộc đời sinh viên của các bạn sau này.

1.MONEY

Ngay khi tới Canada điều đầu tiên bạn nên làm là đổi một chút tiền xu, vì bạn sẽ dùng nó để đi xe bus

Hình 1. Mệnh giá tiền xu tại Canada

Sau khi đã có "Xiền" rồi thì 1 điều cực kỳ quan trọng là kỹ năng CHECK BẢN ĐỒ.

Google maps là 1 trong những ứng dụng mình rất tin dùng khi sử dụng phương tiện công cộng. Sau khi nhập điểm đến GGmaps sẽ show cho các bạn bắt những xe nào để tới điểm cần đến.

Hình 2. gợi ý đường đi của ggmaps

Trường hợp này đích tới của mình là City hall. Mình sẽ lựa chọn 1 trong 3 gợi ý như trên hình của ggmaps và mình sẽ chọn số 3.

các bạn có thể thấy mình sẽ phải đi bộ 3 phút rồi bắt xe bus số 36 hoặc 336 rồi sau đó lên subway line 1 ( biểu tượng subway có vùng xám bao quanh) trước khi đi bộ 4 phút tới đích.

và mình sẽ show chi tiết chặng đường cho các bạn

Hình 3. Chi tiết chặng đường tới City Hall

Hãy chú ý từng chặng mình sắp tới nhé ( bằng cách quan sát tín hiệu trên bus và nghe từ loa trên bus/subway) và các bạn hãy kiểm tra các điểm dừng mình sẽ qua bằng cách ấn vào từng chặng trên màn hình điện thoại ( ấn vào vùng màu có số 36 nếu muốn kiểm tra chặng số 36)

Và đừng quên một điều rất quan trọng nhé!!!

QUAN SÁT MỌI THỨ !!!

Sẽ tốn thời gian cho các bạn nếu bị lỡ chuyến đó nha. Còn bây giờ thì lên bus thôi !!

Giá tiền cho mỗi chuyến xe bus TTC in Toronto. ( giống như với đi Subway)

Hình 4. $3.25 for adult and $2.10 for student

Sau khi trả tiền bus ( Thả xu vào hộp) tài xế sẽ cung cấp cho các bạn 1 mẩu giấy payment. Các bạn có thể sử dụng payment đó để transfer bus, đi bubway or streetcar. Lưu ý: Payment chỉ sử dụng được 1 chiều không có chiều ngược lại.

Ngoài ra với subway ngoài việc trả bằng xu các bạn có thể mua TOKEN for cheaper. 1 đồng Token có giá trị 1 lần đi và bạn cũng sẽ có payment để lên bus or Streetcar

Hình 5. Máy mua Token

2.Lựa chọn phù hợp cho bản thân:

Có rất nhiều sự lựa chọn phù hợp cho các bạn muốn tiết kiệm chi phí.

Nếu nhu cầu sử dụng 30days per month, các bạn nên sử dụng MetroPass, nếu các bạn sử dụng 1 tuần hay 2 tuần, sẽ phù hợp hơn nếu sử dụng thẻ tuần, và muốn flexible các bạn nên sử dụng Presto vì phạm vi sử dụng lớn hơn.

Trong phạm vi chia sẻ của mình, mình khuyên các bạn nên sử dụng MetroPass!!!!

Hình 6. MetroPass and Presto ( Tap để sử dụng)

2. Địa điểm mua thẻ:

Với MetroPass các bạn có thể mua ngay tại trường học các bạn ( tùy thuộc vào dịch vụ của từng trường) và ngay tại Subway Station. Trước khi mua thẻ MetroPass các bạn phải làm Post-Secondary Photop ID ( như trong hình) và hãy nhớ luôn mang 2 thẻ bên mình vì nếu bị kiểm tra mà bạn không có thì bạn sẽ bị phạt kha khá tiền đó nha!!!

Hình 7. Post-Secondary Photo ID

Ngoài mua thẻ tại từ nhân viên tại Subway các bạn hoàn toàn có thể mua thẻ từ Automatic machine.

Hình 8. Cây bán thẻ MetroPass and Presto

4.Những chú ý khi sử dụng Public transportation!

Giống như ở Việt Nam các bạn nên nhường chỗ cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai và người khuyết tật.

1 điều rất phổ biến tại Canada là câu cửa miệng như : “Sorry, Thank you, You’re Welcome …”. Rất thú vị và rất văn minh đúng không các bạn. Mình thích văn hóa Canada. Khi lên bus tài xế sẽ nói thank you và khi xuống bus bạn nên nói thank you với họ hoặc tối thì Good night… tùy thuộc vào bạn 😊

Hình 9. Hàng ghế ưu hiên màu xanh ( màu đỏ bạn có thể sử dụng)

Thực ra hàng ghế màu xanh dành cho những đối tượng được ưu tiên tuy nhiên khi vắng bạn cũng có thể sử dụng hoặc trường hợp không có ai ưu tiên hết :D .

Trên đây là những thông tin mình sưu tập dành cho các bạn chuẩn bị du học tại Canada và những bạn muốn tìm hiểu về đất nước thân thiện này. Mình hi vọng nó có ích cho các bạn, và hãy chia sẻ blog này nhé vì một cộng đồng người VIỆT NAM - ĐOÀN KẾT_GIÚP ĐỠ LẪN NHAU.

DomiBlog xin cám ơn tất cả các bạn!

Hãy comment bên dưới và chia sẻ Blog này nhé!!!

Hẹn gặp lại tất cả các bạn !!!!

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page